FirstChoice > Lifestyle > ขาช้อปต้องรู้ How To เลือกบัตรเครดิต Cash Back ให้ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์การช้อป

ขาช้อปต้องรู้ How To เลือกบัตรเครดิต Cash Back ให้ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์การช้อป

Fashion

3 พ.ย. 2023

3 นาที

ขาช้อปต้องรู้ How To เลือกบัตรเครดิต Cash Back ให้ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์การช้อป

Fashion

3 พ.ย. 2023

3 นาที

How To เลือกบัตรเครดิต

                “เครดิตเงินคืน” “สะสมแต้ม” หรือ “การแลกส่วนลด” ล้วนแล้วแต่เป็นสิทธิประโยชน์จากบัตรเครดิต แต่รู้ไหมว่า เครดิตเงินคืน หรือเรามักเรียกกันว่า Cash Back คืออะไร และใช้อย่างไรถึงจะได้ประโยชน์คุ้มค่าอย่างแท้จริง วันนี้เฟิร์สช้อยส์จะพาทุกคนไปดู สิทธิประโยชน์ของบัตรเครดิตเงินคืน และวิธีการใช้แบบคุ้ม ๆ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อสินค้าในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ หรือจะเป็นการซื้อของออนไลน์ผ่านเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันอย่าง Shopee และ Lazada ก็ตาม

 

รู้จัก Cash Back ประโยชน์ของบัตรเครดิตเงินคืนที่
มากกว่าบัตรเครดิตทั่ว ๆ ไป

               บัตรเครดิตเงินคืน หรือ บัตรเครดิต Cash Back คืออะไร? อาจจะเป็นคำถามที่หลายคนสงสัยว่าแตกต่างจากบัตรเครดิตทั่วไปอย่างไร

               หลายคนที่ใช้บัตรเครดิตอยู่แล้วคงจะพอคุ้นเคยกับ Cash Back กันอยู่บ้าง ซึ่งการใช้บัตรเครดิตที่ให้สิทธิประโยชน์ในรูปแบบนี้คือเราจะได้เครดิตเงินคืนก็ต่อเมื่อมียอดใช้จ่ายวงเงินผ่านร้านค้าหรือหมวดที่ร่วมรายการ ตามเงื่อนไขที่กำหนด พอถึงรอบที่ตัดบัญชี ทางธนาคารจะให้เครดิตเงินคืนกลับมา ซึ่งจะหักลบจากยอดการใช้จ่ายของเรา แต่ไม่สามารถนำเงินสดออกมาใช้ได้

               ตัวอย่างเช่น กรณี บัตรเครดิตกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า แพลทินัม  หากว่าเราซื้อของ มียอดใช้จ่ายสะสมผ่านบัตรเครดิตในหมวดที่ร่วมรายการตามเงื่อนไขที่กำหนด  ซึ่งเครดิตเงินคืนจะปรากฏทันทีบนแอปพลิเคชัน UCHOOSE หลังจากที่สมาชิกมียอดใช้จ่ายตามเงื่อนไขและเครดิตเงินคืนจะเข้าบัญชีของท่านภายใน 3 วันหลังจากจบรายการแต่ละเดือน เมื่อพิจารณาที่ผลลัพธ์ ก็เหมือนได้รับส่วนลดในการจับจ่ายนั่นเอง 

               ส่วน บัตรเครดิตเงินคืน หรือ บัตรเครดิต Cash Back จะพิเศษกว่าบัตรเครดิตทั่วไปตรงที่ ทุกยอดการใช้จ่ายสะสมผ่านบัตรเครดิตตามไลฟ์สไตล์ในหมวดที่ผู้ให้บริการกำหนด หรือในหมวดที่ร่วมรายการ จะได้รับเครดิตเงินคืนตามเงื่อนไขที่กำหนด โดยไม่ต้องรอโปรโมชันที่ร่วมรายการ จึงทำให้เราได้รับเครดิตเงินคืน และความคุ้มค่าได้มากกว่าบัตรเครดิต ๆ ทั่วไป 
 

บัตรเครดิต Cash Back ที่ดี ควรเป็นแบบไหน

               ปัจจุบันมีหลายสถาบันทางการเงินได้ออกบัตรเครดิตเงินคืนเพื่อให้ลูกค้าได้ใช้สำหรับการจับจ่าย ซึ่งบัตรเครดิตเงินคืนที่มีความคุ้มค่า ควรให้สิทธิประโยชน์ที่เพิ่มเติมจากบัตรเครดิตทั่ว ๆ ไป ดังต่อไปนี้

1. เป็นบัตรเครดิตเงินคืนที่ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ ทุกการใช้จ่ายของเรา

               เพราะการใช้ชีวิตไม่ได้มีเพียงด้านเดียว แม้ว่าเราจะเป็นแฟชันนิสต้าตัวแม่ แต่บางครั้งเราก็อยากที่จะแปลงร่างเป็นมาสเตอร์เชฟ หรืออยากจะมี Gadget ดี ๆ ที่ช่วยให้ชีวิตเราสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น บัตรเครดิตกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า แพลทินัม เป็นอีกหนึ่งบัตรที่ให้เครดิตเงินคืนครบทุกไลฟ์สไตล์การใช้จ่ายสูงสุด 3%*  รูดแล้วได้เครดิตเงินคืนทุกเดือน สูงสุด 12,500 บาท* ตลอดรายการ เมื่อมียอดใช้จ่ายตามเงื่อนไขที่กำหนดในหมวดที่ร่วมรายการ ไม่ว่าจะเป็นช้อปออนไลน์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้า แฟชั่น ร้านอาหาร เติมน้ำมัน Food Delivery และสินค้าตกแต่งบ้าน อ่านข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

2. ยิ่งใช้มากยิ่งได้รับเครดิตเงินคืนเพิ่มมากขึ้น

               บัตรเครดิตกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า แพลทินัม เป็นบัตรเครดิตเงินคืนที่มอบสิทธิประโยชน์ที่พิเศษยิ่งกว่า ด้วยการเพิ่มยอด Cash Back เพิ่มขึ้นเป็นตามหลักเกณฑ์ขั้นบันได

สายใช้บัตรแบบซอฟท์ๆ รับเครดิตเงินคืน 50 บาท หรือ 150 บาท* ตลอดรายการ

ยอดใช้จ่ายรูดเต็มสะสมผ่านวงเงินบัตรเครดิต / เดือน จำนวนเงินที่นำมาคำนวณ (บาท) รับเครดิตเงินคืน
ตั้งแต่ 5,000 - 7,999 บาท ตั้งแต่ 5,000 - 7,999 50 บาท

(จำกัดการรับเครดิตเงินคืนสูงสุด 50 บาท / หมายเลขบัญชีบัตรหลัก / เดือน หรือ 150 บาท / หมายเลขบัญชีบัตรหลัก ตลอดรายการ)

หรือ

สายใช้บัตรแบบจริงจัง รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 3% หรือ 7,500 บาท* ตลอดรายการ

ยอดใช้จ่ายรูดเต็มสะสมผ่านวงเงินบัตรเครดิต / เดือน จำนวนเงินที่นำมาคำนวณ (บาท) รับเครดิตเงินคืน
ตั้งแต่ 8,000 - 19,999 บาท ตั้งแต่ 1 - 19,999 1%
20,000 - 79,999 บาท 20,000 - 79,999 2%
80,000 บาทขึ้นไป จำนวนที่เกิน 80,000 ขึ้นไป 3%
รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 2,500 บาท / หมายเลขบัญชีบัตรหลัก / เดือน หรือ 7,500 บาท / หมายเลขบัญชีบัตรหลัก ตลอดรายการ

หรือ

สายใช้จริงจังแบบสุดต๊าซ พิเศษ! รับเครดิตเงินคืนเพิ่มอีก 5,000 บาท* ตลอดรายการ

เมื่อมียอดใช้จ่ายรวมตลอดรายการตั้งแต่ 800,000 บาทขึ้นไปและมียอดใช้จ่ายในช่วงรายการตั้งแต่ 50,000 บาทขึ้นไปต่อเดือนต่อหมายเลขบัญชีบัตรหลัก
(ระหว่างวันที่ 1 ก.พ. 65 - 30 เม.ย. 65)

ระยะเวลาที่ร่วมรายการ
1 ก.พ. 65 - 30 เม.ย. 65

โดยตัวอย่างการคำนวณการรับเครดิตเงินคืน

ยอดค่าใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตตั้งแต่ 8,000 - 19,999.99 บาท
โดยจำนวนเงินที่นำมาคำนวณ ตั้งแต่ 1 - 19,999.99 บาท
และคิดจากยอด 19,999.99 X 1% = เครดิตเงินคืน 200 บาท

ยอดค่าใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต 20,000 - 79,999.99 บาท จะได้รับเครดิตเงินคืน 2%
คิดจากยอด 79,999 - 20,000 = 59,999.99 X 2% = เครดิตเงินคืน 1,200 บาท

ยอดค่าใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต 80,000 ขึ้นไป จะได้รับเครดิตเงินคืน 3%
คิดจากยอด 200,000 - 80,000 = 120,000 X 3% = 3,600 บาท
**เนื่องจากจำกัดเครดิตเงินคืนใน Tier นี้ที่ 1,100 บาท
ดังนั้น ยอดที่นำมาคำนวนสูงสุดจะอยู่ที่
116,666.67 - 80,000 = 36,666.67 X 3% = 1,100 บาท

3. สามารถตรวจสอบสถานะเงินคืนได้ผ่านแอปพลิเคชัน

               สำหรับบัตรเครดิตกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ ทุกครั้งที่ใช้จ่ายผ่านร้านค้าที่ร่วมรายการ ยอดเครดิตเงินคืนจะปรากฏทันทีบนแอปพลิเคชัน UCHOOSE และเครดิตเงินคืนจะเข้าบัญชีของคุณภายใน 3 วันหลังจากจบรายการแต่ละเดือน

4. สิทธิพิเศษอื่น ๆ ที่ครอบคลุมทุกการใช้ชีวิตประจำวัน

               แม้ว่าจะเป็นบัตรเครดิตเงินคืน แต่ก็ต้องมีสิทธิพิเศษอื่น ๆ ที่ช่วยให้เราสามารถจับจ่ายใช้สอยได้อย่างมีความสุข และเอื้อต่อการวางแผนการเงินของเรา ไม่ว่าจะเป็นการผ่อนสินค้า 0% เปลี่ยนทุกยอดใช้จ่ายบัตรเครดิตเป็นยอดแบ่งชำระรายเดือน 0% นาน 3 เดือน ผ่านแอป UCHOOSE การสะสมคะแนนแลกส่วนลดหรือของกำนัล หรือการนำคะแนนที่มีอยู่มาแลกเป็นเครดิตเงินคืนเพิ่มเติม
 

เลือกบัตรเครดิต Cash Back ให้ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์การช้อปของเรา

               เลือกบัตรเครดิตเงินคืนที่ครอบคลุมและตรงกับไลฟ์สไตล์ที่เราชอบ ไม่ว่าจะเป็นนักช้อปออนไลน์ นักแต่งบ้านมือสมัครเล่น นักท่องเที่ยว คุณพ่อบ้านแม่บ้านที่ซื้อของในซูเปอร์มาร์เก็ต สายแฟชั่น หรือคนที่ชอบซื้อของในห้างสรรพสินค้าก็ตาม เพื่อช่วยให้เราประหยัดมากยิ่งขึ้นจากเครดิตเงินคืนและส่วนลดที่ได้จากร้านค้าที่ร่วมรายการ เช่น โปรโมชันจากบัตรเครดิตกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า

1. ช้อปออนไลน์ ช้อปปิ้งสบายได้ส่วนลดและเครดิตเงินคืน เมื่อช้อปออนไลน์ผ่านร้านค้าชั้นนำที่ร่วมรายการ เช่น

Shopee และ Lazada รับโค้ดส่วนลดและเครดิตเงินคืน สูงสุด 9,650 บาท*
Central Online รับส่วนลดสูงสุด 1,000 บาท*

2. ซื้อของในซูเปอร์มาร์เก็ต ทั้งหน้าร้านและออนไลน์ รับเงินคืนสูงสุด 2,400 บาท* และใช้คะแนนแลกเป็นเครดิตเงินคืน 13%* อย่างเช่น Central Food Hall, Villa Market, Max Valu, Gourmet Market, Foodland, Makro, Tops, Big C, Lotus's รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

3. ช้อปสนุก สุขทุกวัน ที่ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ใช้คะแนนแลกเงินคืน 13%* เมื่อมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่าตามเงื่อนไขที่กำหนด (เฉพาะหมวด Department Stores) เช่น เซ็นทรัล โรบินสัน เดอะมอลล์ เอ็มโพเรียม เอ็มควอเทียร์ พารากอน และสยาม ทาคาชิมายะ รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

4. สายช้อปเฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งบ้าน รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 17,900 บาท* ไม่ว่าจะเป็น โฮมโปร, เพาเวอร์บาย, ไทวัสดุ, เมกาโฮม, บ้านแอนด์บียอนด์, Index Living Mall, SB Design Square และ KONCEPT รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

5. สายออกกำลังกาย ชอบเล่นกีฬา จะซื้ออุปกรณ์กีฬา รองเท้าวิ่ง ทั้งทีก็ไม่ต้องกังวลหาส่วนลด

6. สายท่องเที่ยว สิ่งที่ไม่ควรพลาดอย่างที่สุดก็คือ ยังเป็นบัตรที่ให้สิทธิประโยชน์ในเรื่องของการจองโรงแรม รถเช่า และตั๋วเครื่องบินจากสายการบินชั้นนำ รวมไปถึงสิทธิพิเศษกับพาร์ทเนอร์ที่หลากหลาย เช่น

Agoda จองโรงแรม ตั๋วเครื่องบิน รับส่วนลดสูงสุดเพิ่มทันที 8%* รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก
Booking.com รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 10%* รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก
Expedia จองโรงแรม ที่พัก รับส่วนลดเพิ่มทันที 7%* รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

7. จ่าย E-Wallet ที่ไหนก็สบายใจ ผูกบัตรแล้วติ๊ดเลย รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 1,960 บาท* ได้แก่ ShopeePay, TrueMoney Wallet, Rabbit LINE Pay, Dolfin Wallet เมื่อมียอดใช้จ่ายที่ผ่าน 7-Eleven, ร้านค้าชั้นนำ รวมถึงการสมัคร Netflix และค่าน้ำ ค่าไฟ รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

8. ชำระค่าเบี้ยประกัน ได้ทั้งรับเครดิตเงินคืนสูงสุด 1,800 บาทต่อเดือน หรือ 5,400 บาทตลอดรายการ* พอยท์ และรับสิทธิ์แลกคะแนนเป็นเครดิตเงินคืน 10% จ่ายเบี้ยประกันชีวิต ประกันสุขภาพ ประกันรถยนต์ ประกันออมทรัพย์ ประกันเดินทาง หรือประกันการศึกษา ด้วยบัตรเครดิตกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

9. เลือกผ่อนเบี้ยประกันชีวิต และประกันภัย เฉพาะบริษัทประกันที่ร่วมรายการเท่านั้น

ประกันชีวิต ผ่อน 0% สูงสุด 10 เดือน พร้อมใช้คะแนนสะสมแลกรับเครดิตเงินคืนพิเศษสูงสุด 900 บาท* รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก
ประกันภัย ผ่อน 0% สูงสุด 10 เดือน พร้อมรับเครดิตเงินคืนสูงสุด 8,000 บาท* รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

10. สายติดบ้าน เน้นดูซีรีส์ สั่ง Food Delivery ก็มีโปรร่วมกับหลายแอป แบบจึ้งๆ มาให้เลือกตลอด เช่น

GrabFood รับส่วนลดค่าอาหาร สูงสุด 540 บาท* รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก
Line Man รับโค้ดส่วนลดสูงสุด 70 บาท* รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก
Viu แพ็กเกจราย 3 เดือน ราคาเพียง 129 บาท รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

หมายเหตุ : โปรโมชั่นจะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามช่วงเวลา ขึ้นอยู่กับโปรโมชั่นที่มีในเดือนนั้นๆ สามารถติดตามโปรโมชั่นต่างๆ ได้ที่นี่

บัตรเครดิตเงินคืน หรือ Cash Back เหมาะกับใคร?

               แม้ว่าจะมีหลายคนบอกว่า บัตรเครดิตเงินคืน เหมาะสำหรับหนุ่มสาวนักช้อป แต่ที่จริงแล้ว บัตรเครดิตเงินคืน เหมาะกับทุกคนที่ต้องจับจ่ายซื้อสินค้าในชีวิตประจำวัน เพราะมีร้านค้าที่เข้าร่วมรายการจำนวนมาก ทำให้เราสามารถวางแผนการใช้จ่ายอย่างเหมาะสม ซึ่งบัตรเครดิตเงินคืนมีข้อดีดังต่อไปนี้

1. เลือกซื้อสินค้าได้หลากหลาย อย่างบัตรเครดิตกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์มีร้านค้าที่ร่วมรายการเครดิตเงินคืนมากถึง 8 หมวด ครบทุกไลฟ์สไตล์ ทั้งช้อปออนไลน์ ซูเปอร์มาร์เก็ต, ห้างสรรพสินค้า, แฟชั่น, ร้านอาหาร, น้ำมัน, โรงแรม / ที่พัก / ท่องเที่ยว และสินค้าตกแต่งบ้าน และมีโปรโมชันหลายต่อ ทั้งการใช้คะแนนแลกเครดิตเงินคืน และยอดการใช้จ่ายสะสมในแต่ละเดือน

2. ได้ส่วนลดจากร้านค้าชั้นนำมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโค้ดส่วนลดจากร้านค้าออนไลน์ใน Shopee, Lazada, Central Online, Makro click, Happy Fresh และร้านค้าอื่น ๆ อีกมากมาย

3. สะสมแต้มรับสิทธิประโยชน์ 2 ต่อ ใครว่าการสะสมคะแนน แลกพอยท์ ไม่สำคัญ เพราะบัตรเครดิตกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ ให้สิทธิประโยชน์ 2 ต่อ ในการสะสมคะแนน โดยสามารถเลือกแลกรับของกำนัลและดีลสุดคุ้ม ไม่ว่าจะเป็นการใช้คะแนนแลกบัตรชมภาพยนตร์, แลกซื้อสินค้า หรือและรับส่วนลดที่ห้างสรรพสินค้า และร้านค้าชั้นนำที่ร่วมรายการ, แลกคะแนน 1,000 คะแนนเป็นเงินบริจาค 100 บาท, เปลี่ยนคะแนนสะสมให้เป็นไมล์จากสายการบินชั้นนำ หรือจะใช้แต้มแลกรับเครดิตเงินคืนแบบคุ้ม ๆ

 

รู้ลิมิตในการจ่ายและวางแผนในการชำระเงินอย่างคุ้มค่า

               นอกจากการเลือก บัตรเครดิตเงินคืน ที่มีสิทธิประโยชน์มากมาย และมีความคุ้มค่าเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของเรา ยังมีอีก 2 ข้อที่เราจะต้องใส่ใจ ดังนี้

1. คิดก่อนซื้อ
               อย่าซื้อเพียงเพราะอยากได้เพียงอย่างเดียว แต่ควรคำนึงถึงความจำเป็น และกำลังซื้อว่าสามารถรับภาระตรงส่วนนี้ได้หรือไม่ เพราะหากรูดซื้อสินค้ามากเกินไป อาจจะกระทบต่อความมั่นคงทางการเงินของเราในอนาคต

2. วางแผนการใช้จ่ายของเราให้ดี
               หากว่าเป็นสินค้าที่มีราคาสูง อาจจะเลือกร้านค้าที่มีโปรโมชันผ่อนชำระ 0% หรือผ่อนยาวพิเศษจากบัตรเครดิต หรือหากว่าเปลี่ยนใจในภายหลังอาจจะรูดเต็มจำนวนแล้วเปลี่ยนเป็นผ่อน 0% นาน 3 เดือน


สมัครบัตรเครดิตเฟิร์สช้อยส์ได้ที่นี่

สมัครบัตรทันที

บทความอื่นๆ เพิ่มเติม

สาขาเฟิร์สช้อยส์

ค้นหาสาขาใกล้บ้านคุณ

บลูพลัส & บลูเมมเบอร์

ข้อมูลที่ควรทราบและคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์
พริวิเลจ บลูพลัส & บลูเมมเบอร์