banner about Krungsri Firstchoice banner about Krungsri Firstchoice banner about Krungsri Firstchoice
FirstChoice > เกี่ยวกับบริษัท > นโยบายและมาตรการเกี่ยวกับการต่อต้านการให้สินบนและการทุจริตคอร์รัปชัน

นโยบายและมาตรการเกี่ยวกับการต่อต้านการให้สินบนและการทุจริตคอร์รัปชัน

วัตถุประสงค์
นโยบายและมาตรการเกี่ยวกับการต่อต้านการให้สินบนและการทุจริตคอร์รัปชัน (“นโยบายฉบับนี้”) เป็นกรอบการทำงานพื้นฐานสำหรับบริษัทภายใต้กรุงศรีคอนซูมเมอร์ (“บริษัท”) ในการกำหนดให้มีนโยบายและมาตรการพื้นฐานด้านการต่อต้านการให้สินบนและการทุจริตคอร์รัปชันที่บริษัทจะยึดถือปฏิบัติในการดำเนินธุรกิจอย่างเคร่งครัด เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้ธุรกิจของบริษัท มีแนวทางปฏิบัติทั่วไปอย่างเหมาะสม

ขอบเขตของนโยบาย
นโยบายฉบับนี้ครอบคลุมบริษัทและบริษัทลูก หรือบริษัทในเครือในต่างประเทศ(ถ้ามี) ทั้งนี้ บริษัทลูก หรือบริษัทในเครือในต่างประเทศจะต้องรับรอง และขออนุมัติใช้นโยบายฉบับนี้ หรือนำนโยบายฉบับนี้ไปเป็นแนวทางในการจัดทำนโยบายที่เทียบเท่ากัน

กรรมการบริษัท ผู้บริหาร พนักงานและผู้ที่เกี่ยวข้อง มีหน้าที่ปฏิบัติตามนโยบายและมาตรการเกี่ยวกับการต่อต้านการให้สินบนและการทุจริตคอร์รัปชันของบริษัท

ความถี่ในการทบทวน
นโยบายฉบับนี้จะต้องได้รับการทบทวนทุกปีหรือเมื่อมีการแก้ไขปรับปรุงที่มีนัยสำคัญ

นิยามที่สำคัญ

คำสำคัญ คำนิยาม
พนักงาน (Employee) พนักงานประจำ พนักงานสัญญาจ้าง ที่ปรึกษา
ผู้บริหารหน่วยงานธุรกิจ (Business Management) ผู้บริหารซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาสายตรงของพนักงานหรือผู้บริหารซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาที่มีลำดับสูงกว่าในสายการรายงานของพนักงาน
เช่น ผู้อำนวยการ (หรือสูงกว่า) เป็นต้น
บุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง (All Other Counterparties) รายการดังต่อไปนี้ถือเป็นตัวอย่างของบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องเช่น 
1) คู่ค้า
     คู่ค้าที่จำหน่ายสินค้า/บริการแก่บริษัท 
2) ลูกค้า
     ลูกค้าของบริษัท (ซึ่งหมายรวมถึง ผู้ที่อาจจะเป็นลูกค้า )
3) บุคคลอื่น
     บุคคลอื่นใดที่ไม่เข้าข่ายหมวดหมู่ใดเลยจะถูกจำแนกเป็นบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง
สิ่งอื่นใดที่มีมูลค่าทางการเงิน (Anything of Value) 1) ของขวัญ
2) การเลี้ยงรับรอง (เช่น ค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่าที่พัก การฝึกอบรม และสัมมนา)
3) การบริจาคและการสนับสนุน
4) การช่วยเหลือ / สนับสนุนทางการเมือง
5) ค่าวิทยากรและค่าจ้างจากการให้บริการทางวิชาชีพ
6) ข้อเสนอให้มีการจ้างงานหรือฝึกงาน 
การให้สินบน (Bribery) ข้อเสนอ สัญญา หรือการส่งมอบสิ่งอื่นใดที่มีมูลค่าทางการเงิน ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ได้มาหรือคงไว้ซึ่งธุรกิจหรือความได้เปรียบทางธุรกิจที่ไม่โปร่งใส ซึ่งอาจมีการจ่ายสินบนไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม นอกเหนือไปจากการให้หรือรับในรูปเงินสดหรือของขวัญ
เงินสด (Cash) 1) ธนบัตร เหรียญกษาปณ์ เช็ค
1) หุ้นที่ไม่ได้จดทะเบียนหรือหุ้นที่จดทะเบียนนั้นถือเป็นเงินสด 
สิ่งที่ใช้แทนเงินสด (Cash Equivalents) 1) บัตรสมนาคุณ บัตรของขวัญ บัตรกำนัล เงินอิเล็กทรอนิกส์ และคูปองเงินสดอื่นๆ ที่สามารถใช้เพื่อซื้อสินค้าและบริการได้
2) คูปองเบียร์ คูปองหนังสือ คูปองโรงแรม คูปองเดินทาง และคูปองอื่นๆ ที่สามารถใช้เพื่อซื้อสินค้าและบริการที่เฉพาะเจาะจง
การทุจริตคอร์รัปชัน (Corruption) การใช้อำนาจที่ได้รับมอบหมายหรืออำนาจของรัฐในทางที่ผิด เพื่อประโยชน์ / การได้มาซึ่งผลประโยชน์ที่ไม่เหมาะสมเพื่อตนเองหรือผู้อื่น โดยครอบคลุมถึงการให้สินบนเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือการกระทำอื่นใดที่เข้าข่ายเป็นความผิดทางอาญาอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงการฉ้อโกง การขู่กรรโชก และการฟอกเงิน
การบริจาค (Donations) การบริจาคเงินหรือสิ่งของหรือประโยชน์อื่นใดให้บุคคลหรือนิติบุคคลอื่นใดที่จัดตั้งขึ้น เช่น องค์กรการกุศล มูลนิธิหรือกองทุน เป็นต้น โดยไม่มีวัตถุประสงค์และผลประโยชน์ในเชิงธุรกิจ รวมถึงไม่ได้มีเจตนาเพื่อให้ได้มาหรือคงไว้ซึ่งธุรกิจหรือผลประโยชน์อื่นใดที่ไม่เหมาะสม
การเลี้ยงรับรอง (Entertainment) สิ่งอื่นใดที่มีมูลค่าทางการเงิน (เช่น ค่าอาหาร ความบันเทิง ค่าเดินทาง ที่พัก สัมมนา และการฝึกอบรม เป็นต้น) ที่ส่งมอบให้แก่ผู้รับซึ่งผู้ให้จะต้องอยู่ร่วมในการเลี้ยงรับรองด้วย
การจ่ายเงินหรือประโยชน์อื่นใดเพื่อรับการอำนวยความสะดวก (Facilitation Payment) การจ่ายเงินให้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐเพื่อให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์ที่ไม่เหมาะสม หรือเพื่อเร่งการปฏิบัติหน้าที่ในกิจวัตรของเจ้าหน้าที่ หรือเร่งการดำเนินการที่อยู่ในความรับผิดชอบของรัฐบาล เช่น การดำเนินการเกี่ยวกับวีซ่า การได้รับความคุ้มครองจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ บริการทางไปรษณีย์ หรือการจัดหาสาธารณูปโภค (เช่น บริการโทรศัพท์หรือไฟฟ้า) เป็นต้น ซึ่งโดยปกติ ผู้จ่ายเงินมีสิทธิได้รับการบริการดังกล่าวโดยไม่ต้องมีการให้ผลตอบแทนใด ๆ
ของขวัญ (Gift) สิ่งอื่นใดที่มีมูลค่าทางการเงิน (เช่น สิ่งของ อาหาร ทรัพย์สินที่จับต้องได้ บัตรเพื่อความบันเทิง สินทรัพย์ดิจิทัล หรือส่วนลดที่ไม่ได้แจกจ่ายแก่สาธารณชน เป็นต้น) ที่ส่งมอบให้แก่ผู้รับซึ่งผู้ให้ไม่ได้มีส่วนร่วมหรือส่วนเกี่ยวข้อง
เงินทอน (Kickback) จำนวนเงินที่ต่อรองเพื่อให้หักออกจากการชำระเงินค่าสินค้า และ/หรือ บริการ และมอบกลับไปยังผู้รับสินบน
ความช่วยเหลือทางการเมือง (Political Contributions) ความช่วยเหลือทางด้านการเงินไม่ว่ารูปแบบใด ๆ รวมถึงการให้กู้เงิน หรือ ให้สิ่งของ หรือบริการ เช่น การโฆษณาส่งเสริมหรือสนับสนุนพรรคการเมือง การซื้อบัตรเข้าชมงานที่จัดเพื่อระดมทุนหรือบริจาคเงินให้แก่องค์กรที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพรรคการเมืองเพื่อสนับสนุนกิจกรรมทางการเมือง เป็นต้น
เจ้าหน้าที่ของรัฐ (Public Official / Government Official) 1) เจ้าหน้าที่ พนักงาน (ไม่ว่าจะอยู่ในระดับหรือตำแหน่งใด) สมาชิก และตัวแทนของหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือ องค์กรระหว่างประเทศ
การสนับสนุน (Sponsorship) การสนับสนุนในรูปแบบเงิน และ/หรือ รูปแบบอื่นใดที่มีมูลค่า โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทางธุรกิจ ส่งเสริมการตลาดและ Brand หรือชื่อเสียงของผู้ให้การสนับสนุน
Third Party Intermediaries (TPIs) บุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคล ซึ่งเป็นตัวกลางในการจัดหาสินค้าหรือให้บริการ การดำเนินการที่เข้าข่ายการเป็น TPI (Substantively) กับบุคคลหรือองค์กรภายนอกบริษัทโดยดำเนินไปในนามของบริษัท เพื่อช่วยให้:
1) ได้มาหรือดำรงไว้ซึ่งธุรกิจหรือข้อได้เปรียบทางธุรกิจ หรือ
2) ดำเนินการให้ได้มาซึ่งความเห็นชอบจากหน่วยงานของรัฐบาลให้บริษัทดำเนินการใด ๆ จากรัฐบาล โดย TPI


บทบาท หน้าที่ และความรับผิดชอบ

คำสำคัญ คำนิยาม
คณะกรรมการบริษัท (Board of Directors: BoD) 1) อนุมัติและทบทวนนโยบายฉบับนี้และมาตรการตามที่กำหนด 
2) ควบคุมกำกับดูแลการปฏิบัติตามนโยบายและมาตรการดังกล่าว
3) มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนให้บริษัทยึดถือหลักการของการปฏิบัติถูกต้องตามมาตรการที่กำหนดไว้ในนโยบายฉบับนี้
4) มอบหมายอำนาจและความรับผิดชอบที่มีความชัดเจนต่อผู้บริหาร ในการนำแนวทางของมาตรการที่กำหนดไว้ในนโยบายฉบับนี้ไปปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม
5) ปฏิบัติตามนโยบายฉบับนี้
ฝ่ายกำกับดูแลธุรกิจ (Corporate Compliance Department) 1) ดูแลให้การดำเนินธุรกิจของบริษัทเป็นไปตามนโยบายฉบับนี้ มาตรการที่กำหนด รวมถึงกฎหมายและกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง
2) ให้คำปรึกษาและข้อแนะนำเกี่ยวกับมาตรการควบคุมดูแลด้านการต่อต้านการให้สินบนและการทุจริตคอร์รัปชัน
3) กำกับการปฏิบัติงานด้านการต่อต้านการให้สินบนและการทุจริตคอร์รัปชัน โดยหมายรวมถึงการทำหน้าที่อนุมัติทั้งก่อนและหลังกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสิ่งอื่นใดที่มีมูลค่าทางการเงิน ภายใต้ฐานตามความเสี่ยง (Risk-based Approach)
4) ตรวจสอบและทบทวนแนวปฏิบัติด้านการต่อต้านการให้สินบนและการทุจริตคอร์รัปชัน รวมถึงนโยบายและระเบียบปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ
5) จัดฝึกอบรมและให้ความรู้เกี่ยวกับการต่อต้านการให้สินบนและการทุจริตคอร์รัปชัน
6) ทบทวนกระบวนการและความครบถ้วนตามแบบประเมินตนเองเพื่อพัฒนาระบบต่อต้านคอร์รัปชันเพื่อนำส่งให้คณะกรรมการแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทยพิจารณาทบทวนการรับรองทุก 3 ปี ตามขั้นตอนที่สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทยกำหนด
7) ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับนโยบายฉบับนี้และมาตรการที่กำหนด
8) สื่อสาร ทบทวน และรายงานผลของนโยบายและแนวปฏิบัติต่อคณะกรรมการบริษัทอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
ผู้บริหาร (Business Executives / Senior Management Team) 1) ดูแลและกำกับให้มีการนำแนวทางของนโยบายฉบับนี้และมาตรการที่กำหนดไปปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม
2) ระบุ ตรวจสอบ และบริหารจัดการความเสี่ยง และจัดให้มีมาตรการที่เพียงพอในการแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม รวดเร็ว และทันท่วงที
3) ให้การสนับสนุนด้านงบประมาณ การปรับปรุงกระบวนการ และการพัฒนาบุคลากร เพื่อให้มั่นใจว่าการปฏิบัติตามนโยบายฉบับนี้สำเร็จลุล่วงและมีประสิทธิผล
4) กำกับดูแลให้มั่นใจว่าพนักงานปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านกฎหมาย กฎเกณฑ์ นโยบาย และเอกสารของบริษัทที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด
พนักงาน (Employees) 1) ทำความเข้าใจและปฏิบัติตามนโยบายฉบับนี้และมาตรการที่กำหนด รวมถึงมาตรการอื่น ๆ (ถ้ามี)
2) ส่งเสริมให้เกิดวัฒนธรรมการปฏิบัติในด้านการต่อต้านการให้สินบนและการทุจริตคอร์รัปชัน รวมทั้งหลีกเลี่ยงการกระทำที่อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงอันสืบนื่องจากการให้สินบนและการทุจริตคอร์รัปชัน
3) เข้าร่วมการฝึกอบรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
4) รายงานการทุจริตคอร์รัปชันทันทีที่ทราบ พร้อมให้ความร่วมมือในการสอบสวนข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับข้อสงสัยด้านการให้สินบนและทุจริตคอร์รัปชัน
5) ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมหรือขั้นตอนการปฏิบัติงานภายในหน่วยงาน เพื่อควบคุมการให้สินบนและการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน 


แนวทางปฎิบัติตามนโยบายและมาตรการเกี่ยวกับการต่อต้านการให้สินบนและการทุจริตคอร์รัปชัน

ข้อห้ามในการปฏิบัติ
บริษัทห้ามมิให้มีการให้สินบนและการทุจริตคอร์รัปชันทุกรูปแบบ ในเรื่องดังต่อไปนี้
         1. ให้หรือรับเงินสด หรือสิ่งที่ใช้แทนเงินสดที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมภายใต้นโยบายฉบับนี้ 
         2. การเสนอ สัญญา หรือให้สิ่งอื่นใดที่มีมูลค่าทางการเงินไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมแก่บุคคลใด หรือการวางแผน สนับสนุน หรืออนุญาตให้มีการประกอบกิจกรรมดังกล่าว ที่มีวัตถุประสงค์ หรืออาจแสดงให้เชื่อได้ว่ามีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ได้มาหรือคงไว้ซึ่งธุรกิจหรือข้อได้เปรียบทางธุรกิจอื่น ๆ อย่างไม่เหมาะสม
         3. การเรียกร้องหรือรับสิ่งอื่นใดที่มีมูลค่าทางการเงินไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมจากผู้ที่มีวัตถุประสงค์ หรืออาจแสดงให้เชื่อได้ว่ามีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างอิทธิพลต่อพนักงานในการดำเนินการต่างๆ ในนามบริษัท อย่างไม่เหมาะสม
         4. การใช้เงินส่วนตัวเพื่อมอบสิ่งอื่นใดที่มีมูลค่าทางการเงินให้กับคู่สัญญาใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของบริษัท
         5. การเสนอ สัญญา หรือการจ่ายเงินเพื่ออำนวยความสะดวกแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อเร่งรัด / อำนวยความสะดวกในการดำเนินการหรือบริการของรัฐอย่างไม่เหมาะสม
         6. การเสนอสัญญา หรือให้เงินทอน (Kickback) แก่เจ้าหน้าที่ของรัฐ คู่ค้า ผู้ที่อาจจะเป็นคู่ค้า ลูกค้า ผู้ที่อาจจะเป็นลูกค้า หรือบุคคลอื่น ๆ ไม่ว่าในรูปแบบใด ทั้งทางตรงและทางอ้อม
         7. การปลอมแปลงหรือปกปิดหนังสือ บันทึก บัญชี หรือข้อมูลอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมของบริษัท ลูกค้า คู่ค้า หรือพันธมิตรทางธุรกิจอื่น ๆ ของบริษัท

มาตรการป้องกันสำหรับสิ่งอื่นใดที่มีมูลค่าทางการเงิน
การให้หรือรับสิ่งอื่นใดที่มีมูลค่าทางการเงินไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม  แก่หรือจากบุคคลใด ๆ ต้องใช้วิจารณญาณ และตรวจสอบให้แน่ใจว่ากิจกรรมดังกล่าวเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ทางธุรกิจที่ถูกต้อง สมเหตุสมผล ถูกบันทึกอย่างถูกต้อง และไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งในผลประโยชน์หรือละเมิดกฎหมาย และนโนบาย โดยการที่จะให้หรือรับสิ่งอื่นใดที่มีมูลค่าทางการเงินแก่หรือจากบุคคลใด ๆ นั้น ต้องทราบว่าบุคคลนั้นเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ลูกค้า ผู้ที่อาจจะเป็นลูกค้า หรือบุคคลอื่น และต้องได้รับการอนุมัติจากผู้บริหารหน่วยงานธุรกิจ ทั้งนี้ เมื่อการให้หรือรับสิ่งอื่นใดที่มีมูลค่าทางการเงินมีมูลค่าเกินอัตราที่กำหนดไว้จะต้องได้รับการอนุมัติจากฝ่ายกำกับดูแลธุรกิจล่วงหน้า (Compliance Pre-Clearance)

ของขวัญและการเลี้ยงรับรอง
การให้หรือรับของขวัญและการเลี้ยงรับรอง จะต้องมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับวัฒนธรรม ประเพณีและธรรมเนียมปฏิบัติ รวมถึงถูกต้องตามกฎหมายที่บังคับใช้ในแต่ละประเทศที่บริษัทมีการประกอบธุรกิจ

การบริจาคและการสนับสนุน
ห้ามบริจาคหรือให้การสนับสนุน หากการให้นั้นมีเจตนาหรือแสดงให้เห็นอย่างสมเหตุสมผลว่ามีเจตนาเพื่อให้ได้มาหรือคงไว้ซึ่งธุรกิจหรือข้อได้เปรียบอื่น ๆ อย่างไม่เหมาะสม

การช่วยเหลือ / สนับสนุนทางการเมือง
ห้ามช่วยเหลือ/สนับสนุนทางการเมืองด้วยทรัพย์สินส่วนตัวหรือในนามของบริษัทเพื่อเป็นการสร้างอิทธิพลต่อบุคคลภายนอกซึ่งอาจทำให้บริษัทได้ประโยชน์จากการกระทำดังกล่าว หรือเพื่อความได้เปรียบทางธุรกิจของบริษัทอย่างไม่เหมาะสม

ค่าวิทยากรและค่าธรรมเนียมวิชาชีพ
หลีกเลี่ยงการจ่ายค่าวิทยากรและค่าธรรมเนียมวิชาชีพให้แก่เจ้าหน้าที่ของรัฐ เพราะการจ่ายเงินดังกล่าวอาจถูกพิจารณาได้ว่ามีจุดมุ่งหมายหรือมีเจตนาที่จะจูงใจผู้รับ 

การจ้างงานหรือฝึกงาน
การจ้างงานหรือการให้การฝึกงาน ทั้งในกรณีที่มีการจ่ายหรือไม่จ่ายค่าจ้างถือเป็นการให้สิ่งอื่นใดที่มีมูลค่าทางการเงินภายใต้นโยบายฉบับนี้ ห้ามว่าจ้างงานหรือให้การฝึกงานแก่ผู้สมัคร โดยคาดหวังว่าจะได้รับหรือคงไว้ซึ่งผลประโยชน์ หรือข้อได้เปรียบอื่นๆ อย่างไม่เหมาะสม 

ผู้สมัครที่มีความเสี่ยงสูง ต้องได้รับการประเมินในลักษณะเดียวกันกับผู้สมัครรายอื่น และต้องขออนุมัติ Compliance Pre-clearance ก่อนทำการว่าจ้างงานหรือให้การฝึกงานแก่ผู้สมัครที่มีความเสี่ยงสูง

Third Parties Intermediaries (TPIs)
การปฏิสัมพันธ์กับ TPIs จักต้องผ่านกระบวนการ การพิจารณาความเป็น TPI การประเมินความเสี่ยงของ TPI ในการต่อต้านการให้สินบนและการทุจริตคอร์รัปชัน รวมถึงการทำสัญญา การติดตามตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง ให้ครบทุกกระบวนการตามที่ระบุไว้ในระเบียบปฏิบัติงานที่กำหนด

การฝึกอบรมและการตระหนักรู้
บริษัทจักต้องจัดให้มีการฝึกอบรมเพื่อให้ความรู้แก่พนักงานเกี่ยวกับการต่อต้านการให้สินบนและการทุจริตคอร์รัปชัน โดยพนักงานทุกคนจะต้องเข้าเรียนหลักสูตรดังกล่าวเพื่อทบทวนความรู้เป็นประจำ รวมทั้งนโยบายและเอกสารต่าง ๆ ของบริษัทที่เกี่ยวข้อง 

บทลงโทษ
กรรมการบริษัทและพนักงานที่ฝ่าฝืนการปฏิบัติตามนโยบายฉบับนี้ จะถูกลงโทษทางวินัยตามกฎข้อบังคับของบริษัท และอาจมีความผิดตามกฎหมาย กฎเกณฑ์ ข้อบังคับ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

การรายงานข้อสงสัยหรือการแจ้งเบาะแส
บริษัทได้จัดให้มีช่องทางรับเรื่องร้องเรียนจากพนักงานและบุคคลภายนอกในเรื่องหรือข้อสงสัยว่าหน่วยงานและพนักงานของบริษัทได้กระทำการที่ไม่ถูกต้อง อันอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อบริษัท รวมถึงกำหนดมาตรการคุ้มครองผู้ร้องเรียนที่ได้ร้องเรียนด้วยความสุจริต

สาขาเฟิร์สช้อยส์

ค้นหาสาขาใกล้บ้านคุณ

บลูพลัส & บลูเมมเบอร์

อัปเกรดสิทธิ์ ชีวิตพริวิลเลจ
อภิสิทธิ์ที่เหนือกว่า เฉพาะสมาชิกพริวิเลจ บลูพลัส และบลู