FirstChoice > Lifestyle > บัตรกดเงินสด กับ สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิต ต่างกันอย่างไร อัตราดอกเบี้ยคิดอย่างไร มาดูกัน

บัตรกดเงินสด กับ สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิต ต่างกันอย่างไร อัตราดอกเบี้ยคิดอย่างไร มาดูกัน

CashFinance

31 พ.ค. 2023

5 นาที

บัตรกดเงินสด กับ สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิต ต่างกันอย่างไร อัตราดอกเบี้ยคิดอย่างไร มาดูกัน

CashFinance

31 พ.ค. 2023

5 นาที

ในภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัวเช่นนี้ หลายๆ คนเกิดภาวะเงินขาดมือ สินเชื่อส่วนบุคคลรูปแบบต่างๆ จึงเป็นตัวเลือกในการพยุงชีวิตให้ก้าวเดินต่อไปได้ หนึ่งในนั้นก็คือ "บัตรกดเงินสด" แบบไม่มีค่าธรรมเนียมเบิกถอนเงินสดล่วงหน้า 3% ดอกเบี้ยต่ำ แต่ก่อนที่จะสมัครบัตรกดเงินสด เรามาทำความรู้จักกับบัตรกดเงินสดกันก่อนว่าเป็นอย่างไร นอกจากจะไม่มีค่าธรรมเนียมเบิกถอนเงินสดล่วงหน้า 3% แล้ว ยังจะมีเงื่อนไขที่สำคัญอะไรอีกบ้าง และแตกต่างจากบัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคลทั่วไปอย่างไร

บัตรกดเงินสด คืออะไร

หลายคนอาจจะเคยตั้งคำถามว่าบัตรกดเงินสดคืออะไร มีอัตราดอกเบี้ยต่ำสูงอย่างไรบ้าง รวมถึงมีค่าธรรมเนียมรายปีหรือไม่

บัตรกดเงินสด คือ สินเชื่อส่วนบุคคลประเภทหนึ่งที่ให้เราสามารกดเงินจากตู้เอทีเอ็มได้ตามวงเงินสินเชื่อที่ได้รับการอนุมัติ เมื่อคืนเงินต้นก็จะได้วงเงินสินเชื่อคืนมาโดยอัตโนมัติ และสามารถกดเงินสดออกมาได้โดยไม่ต้องขออนุมัติวงเงินสินเชื่อใหม่

ข้อดีของบัตรกดเงินสด คือ ไม่มีค่าธรรมเนียมการกดเงินสด ดอกเบี้ยคิดรายวันตามจำนวนเงินที่ใช้ และเมื่อคืนเงินต้น วงเงินก็จะกลับคืนมาอัตโนมัติ โดยสามารถชำระคืนขั้นต่ำได้ จึงมีความยืดหยุ่นสูง ด้วยเหตุนี้ คนจำนวนมากจึงใช้บัตรเงินสดเป็นแหล่งเงินสำรองยามฉุกเฉิน เมื่อมีเหตุจำเป็นต้องใช้เงินในการรักษาพยาบาล ซ่อมบ้าน ซ่อมรถ หรือเพิ่มสภาพคล่องในระยะเวลาสั้นๆ เช่น ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนเงินเดือนออก

นอกจากที่กล่าวมาแล้ว ข้อดีอีกข้อของบัตรกดเงินสดคือ สามารถใช้ผ่อนชำระสินค้าและบริการต่างๆ ที่ร่วมรายการได้ ด้วยบัตรกดเงินสด ซึ่งจะมีอัตราดอกเบี้ยต่ำ หรือไม่เสียดอกเบี้ยเลย และมีระยะเวลาการผ่อนชำระนานกว่าการใช้บัตรเครดิต

บัตรกดเงินสด VS บัตรเครดิต VS สินเชื่อส่วนบุคคล

คนส่วนใหญ่มักจะนำบัตรกดเงินสดไปเปรียบเทียบกับบัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคลอื่นๆ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว บัตรกดเงินสดเป็นบัตรที่อยู่ระหว่างบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล โดยนำข้อดีของสินเชื่อทั้งสองแบบมารวมกัน กล่าวคือ บัตรกดเงินสดสามารถกดเงินได้ 24 ชั่วโมง ตามวงเงินที่ได้อนุมัติ เหมือนบัตรเครดิต แต่บัตรกดเงินสดจะไม่มีค่าธรรมเนียมในการเบิกถอนเงินล่วงหน้า 3% และไม่คิดภาษีมูลค่าเพิ่มต่อปี 7%

แม้ว่าบัตรกดเงินสดจะไม่ได้มีอัตราดอกเบี้ยต่ำที่สุด แต่หากพิจารณาการคิดดอกเบี้ยที่เป็นแบบลดต้นลดดอก ทำให้ยิ่งผ่อนชำระมาก ก็ยิ่งทำให้ระยะเวลาผ่อนสั้นลง ซึ่งจะทำให้จำนวนเงินในการจ่ายค่าดอกเบี้ยลดลงไปอีกด้วย ซึ่งจะคล้ายกับสินเชื่อส่วนบุคคลอื่นๆ แต่มีข้อดีคือ ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน และไม่ต้องขอวงเงินกู้บ่อยๆ แค่ผ่อนชำระเงินต้น วงเงินก็จะกลับคืนมาอัตโนมัตินั่นเอง

  บัตรกดเงินสด บัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล
วงเงินกู้ เมื่อชำระเงินต้นจะได้จำนวนวงเงินคืน ไม่จำเป็นต้องขออนุมัติสินเชื่อใหม่ เมื่อชำระเงินต้นจะได้จำนวนวงเงินคืน ไม่จำเป็นต้องขออนุมัติสินเชื่อใหม่ อนุมัติเป็นรายครั้ง โอนเงินก้อนเข้าบัญชีผู้กู้ ไม่สามารถเปลี่ยนเป็นวงเงินกู้ครั้งใหม่ได้
รูปแบบดอกเบี้ย คิดดอกเบี้ยเป็นรายวันแบบลดต้นลดดอก นับตั้งแต่วันที่กดเงินออกไป คิดดอกเบี้ยตามยอดเงินค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนและยอดคงค้างจากการจ่ายขั้นต่ำ  คิดดอกเบี้ยเป็นรายวันแบบลดต้นลดดอก หรือตามที่สัญญาเงินกู้กำหนด
การผ่อนชำระเงินกู้ ผ่อนชำระมาก ปิดยอดได้ไว สามารถเลือกชำระเต็มจำนวนเพื่อไม่ต้องเสียดอกเบี้ย หรือชำระขั้นต่ำ มักมีกำหนดระยะเวลาที่แน่นอนในการชำระ เช่น 24 งวด
การผ่อนชำระสินค้าและบริการ สามารถทำได้ สามารถทำได้ ไม่สามารถทำได้
หลักทรัพย์ค้ำประกัน ไม่มี ไม่มี มี
กดเงินจากตู้เอทีเอ็มได้ 24 ชั่วโมง ได้ ได้  ไม่ได้
ค่าธรรมเนียมการกดเงินจากตู้เอทีเอ็ม มี มี (ไม่มีบริการนี้)
การผ่อนชำระขั้นต่ำ 5% ของยอดเงินตามใบแจ้งยอดแต่ละเดือน (ไม่น้อยกว่า 500 บ.) 10% ของยอดค่าใช้จ่าย ตามสัญญาเงินกู้ที่ตกลงไว้กับธนาคาร
อัตราดอกเบี้ย ไม่เกิน 25% ต่อปี ไม่เกิน 16% ต่อปี ไม่เกิน 25% ต่อปี
ค่าธรรรมเนียมการเบิกถอนเงินสดล่วงหน้า ไม่มี 3% ของจำนวนเงินที่เบิกถอน (และ Vat อีก 7%) ไม่มี

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าบัตรกดเงินสดจะมีดอกเบี้ยสูงกว่า แต่เมื่อไม่มีค่าธรรมเนียมและค่าภาษีมูลค่าเพิ่ม ค่าใช้จ่ายรวมทั้งหมดก็อาจจะน้อยกว่าบัตรเครดิตที่มีค่าใช้จ่ายจุกจิกแบบแฝงอยู่ก็เป็นได้

บัตรกดเงินสดกรุงศรีเฟิร์สชอยส์ ดอกเบี้ยต่ำ ไม่มีค่าธรรมเนียมการเบิกถอนเงินสดล่วงหน้า

หากคุณกำลังมองหาบัตรกดเงินสดดอกเบี้ยต่ำ เพียง 25% ต่อปี ไม่มีค่าธรรมเนียมการเบิกถอนเงินสดล่วงหน้า และอนุมัติเร็วภายใน 30 นาที กรุงศรีเฟิร์สชอยส์คือคำตอบ แม้ว่าบัตรกดเงินสดจะมีดอกเบี้ยที่สูงกว่าบัตรเครดิต แต่หากจ่ายคืนเต็มจำนวนภายใน 30 วัน จะไม่มีค่าเบิกถอนเงินสดล่วงหน้า ไม่มีภาษีมูลค่าเพิ่มต่อปี ทำให้เมื่อรวมยอดค่าใช้จ่ายทั้งหมดกับดอกเบี้ยแล้ว ยังน้อยกว่าบัตรเครดิต Save เงินได้มากกว่า 55%*

ยกตัวอย่างเช่น

  บัตรกดเงินสด บัตรเครดิต  
เงินต้น 10,000 บาท 10,000 บาท  
ดอกเบี้ย 828.7671233 530.411  
ค่าธรรมเนียมเบิกถอนเงินสดล่วงหน้า - 300  
รวมดอกเบี้ยค่าธรรมเนียม 120 วัน 828.7671233 830.411 -1.64384


สิทธิประโยชน์ของบัตรกดเงินสดกรุงศรีเฟิร์สชอยส์

  • วงเงินสูงสุด 5 เท่าของรายได้ หรือสูงสุด 500,000 บาท ฐานเงินเดือนเริ่มต้นที่ 10,000 บาท
  • เบิกถอนได้ 24 ชั่วโมงที่ตู้เอทีเอ็มของทุกธนาคาร
  • บัตรกดเงินสดกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ไม่มีค่าธรรมเนียมเบิกถอนเงินล่วงหน้า และภาษีมูลค่าเพิ่ม
  • ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์หรือผู้ค้ำประกัน
  • กดเงินผ่าน ATM ได้สูงสุด 3 ครั้งต่อวัน สูงสุดถึง 90,000 บาทต่อวัน
  • ผ่อนชำระสินค้าและบริการได้นานสูงสุด 36 เดือน ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน ทอง ยางรถยนต์ ก็สามารถผ่อนชำระได้
  • บัตรกดเงินสดกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ ไม่มีค่าธรรมเนียมแรกเข้าและรายปีตลอดชีพ (สำหรับบัตรเฟิร์สช้อยส์คาร์ด) 

อ่านรายละเอียดสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมได้ที่นี่

หรือสมัครบัตรเลยที่ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่ธนาคารกำหนด

ใหม่! กดเงินสดผ่านบัตรเฟิร์สช้อยส์ในแอป UCHOOSE ได้เงินทันทีทุกที่ทุกเวลา ทุกธนาคาร และพร้อมเพย์
 

บทความอื่นๆ เพิ่มเติม

สาขาเฟิร์สช้อยส์

ค้นหาสาขาใกล้บ้านคุณ

บลูพลัส & บลูเมมเบอร์

ข้อมูลที่ควรทราบและคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์
พริวิเลจ บลูพลัส & บลูเมมเบอร์